TIPS TO STAY COOL AT CONDOMINIUM

September 05, 2019

ด้วยสภาพอากาศในตอนกลางวันที่ร้อนจนลืมไปว่าประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูฝน วันนี้เราเลยมีวิธีรับมือกับความร้อนมาฝากชาวคอนโดกันด้วย เพียงแค่นี้ก็ไม่จำเป็นต้องลดอุณหภูมิแอร์เพื่อให้เย็นขึ้นแล้ว ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการรักษ์โลกและประหยัดค่าใช้จ่ายไปพร้อมกัน

 

ติดแอร์ขนาดพอดีห้อง

ต่อให้เปิดแอร์เย็นแค่ไหน หากแอร์ที่เลือกใช้นั้นมีขนาด BTU ไม่สัมพันธ์กับขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง นอกจากจะใช้ระยะเวลานานในการรอให้อากาศเย็นแล้ว ยังเปลืองค่าใช้จ่ายมากขึ้นอีกด้วย ฉะนั้นควรเลือก BTU แอร์ที่เหมาะสม โดยสามารถคำนวณได้ดังนี้

• BTU = พื้นที่ห้อง ( กว้าง x ยาว ) x ความแตกต่าง ซึ่งความแตกต่างแบ่งได้ 2 ประเภท 600 - 700 = ห้องที่มีความร้อนน้อยใช้เฉพาะกลางคืน และ 700 - 800 =ห้องที่มีความร้อนสูงใช้กลางวันมาก

 

เลือกห้องที่ใช้กระจกกัน UV

เลือกคอนโดที่ใช้กระจกแบบป้องกันแสง UV อย่าง Triple Glazed Window กระจก 3 ชั้นป้องกันความร้อนและช่วยกรองแสงจากภายนอกที่สาดส่องเข้ามาภายในห้องช่วงกลางวัน โดยเฉพาะห้องที่หันหน้าทางทิศตะวันตก หรือจะเลือกใช้ผ้าม่าน Blackout สำหรับกันแสง UV อีกหนึ่งไอเท็มหาง่ายและมีราคาไม่สูงมาก ช่วยป้องกันความร้อนสะสมภายในตัวห้องได้อย่างดี

 

ตกแต่งห้องและระเบียงด้วยต้นไม้

พื้นที่สีเขียวภายในคอนโดช่วยเพิ่มสดชื่นให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้อย่างดี อย่างการปลูกต้นไม้บริเวณริมระเบียง ที่นอกจากจะสร้างบรรยากาศสดชื่นในทุกๆ วันแล้ว ต้นไม้ยังช่วยลดอุณหภูมิความร้อนจากภายนอก และดูดซับความร้อนจากคอมเพรสเซอร์แอร์ได้ด้วย

 

ใช้โทนสีสว่าง

สีไม่ได้เพียงแค่มีผลต่ออารมณ์ของผู้อยู่อาศัยเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยรักษาอุณหภูมิภายในห้องด้วย โดยเฉพาะสีโทนสว่างที่ดูดซับความร้อนได้น้อยแต่สะท้อนความร้อนได้ดี อีกทั้งความสว่างสบายตาที่ให้ความรู้สึกโปร่งโล่งสบายตากับผู้อยู่อาศัยมากกว่าสีโทนเข้ม