GUIDELINE FOR WATCH INVESTORS

November 21, 2019

เทรนด์การลงทุนสินทรัพย์ในไทยกำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหนึ่งในตัวเลือกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากคือการสะสมนาฬิกา วันนี้นายณ์ เอสเตทรวบรวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการลงทุนชนิดนี้มาฝาก

 

START WITH YOUR OWN INTERESTS

การลงทุนกับอะไรสักอย่างควรเริ่มจากความชอบ เพราะความชอบจะทำให้เกิด Passion และศึกษาจนเข้าใจอย่างถ่องแท้ ลองนึกดูว่าคุณต้องการนาฬิกาแบบไหน หรือนาฬิกาแบบไหนที่เหมาะกับคาแรกเตอร์ รสนิยม หรือไลฟ์สไตล์ของคุณที่สุด เช่น หากคุณเป็นคนสายสปอร์ตแต่แอบแฝงไปด้วยความหรูหรา ลองเริ่มจากนาฬิกาแบรนด์ Rolex รุ่นคลาสสิคอย่าง Ubmariner และ Datejust ที่มีรูปทรงร่วมสมัย ทนทาน และเหมาะกับทุกโอกาส

 

MAKE A BUDGET

กำหนดงบประมาณที่เหมาะสม หรือจำกัดจำนวนในการสะสมให้ชัดเจน เช่น จะซื้อเรือนใหม่เมื่อสามารถขายเรือนเก่าได้เท่านั้น

การสะสมนาฬิกาด้วยความเร่งรัดเกินไปอาจทำให้งบประมาณบานปลาย ทั้งนาฬิกายังมีต้นทุนในการดูแลที่ค่อนข้างสูงโดยเฉพาะกับบางรุ่นที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษ หรือมีความซับซ้อนของกลไกสูง เช่น Patek Philippe Sky Moon Tourbillon ที่มาพร้อมกับหน้าปัด 2 รูปแบบ และฟังก์ชันปฏิทินร้อยปี นับเป็นนาฬิกาที่มอบความพิเศษให้กับผู้เป็นเจ้าของ ยิ่งต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษ แฝงไปด้วยค่าบำรุงรักษาที่สูงเพื่อสร้างกำไรเมื่อต้องขายออกไป

 

CONDUCT MARKET RESEARCH

ก่อนขายควรทำการบ้านให้หนัก และทำความเข้าใจกับตลาดให้มาก เพื่อให้ได้มาซึ่งนาฬิกาที่ดีที่สุด ถ้าตลาดกับงบประมาณหรือความต้องการไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ควรอดทนรอและหาข้อมูลเพิ่มเติมไปก่อน เช่น การเข้าไปพูดคุยปรึกษาในแฟนเพจเกี่ยวกับนาฬิกา หรือหาข้อมูลคนที่ขายนาฬิการุ่นเดียวกับเราเพื่อตรวจสอบราคาขายเพิ่ม ซึ่งนอกจากการศึกษาหาข้อมูลแล้วควรมีสังคมสำหรับนักสะสมด้วยกัน เพื่อเปิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่นๆ รวมทั้งหาความรู้เพิ่มเติมจากผู้ที่มีประสบการณ์

 

BEFORE BUYING A SECOND-HAND WATCH

ก่อนลงทุนกับนาฬิกามือสองสักเรือน ควรพิจารณาถึงแบรนด์ ความน่าเชื่อถือของผู้ขาย คุณภาพ และเงื่อนไขของสินค้า นอกจากนั้นควรตรวจสอบเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของและการรับประกันสินค้า ควรซื้อกับตัวบุคคลโดยตรง และอย่าลืมตรวจสอบกระทู้หรือความเห็นที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับร้านค้าดังกล่าวด้วย ว่ามีชื่อเสียงด้านลบหรือไม่ อีกทั้งการประมูลนาฬิกาควรเป็นทางเลือกสุดท้ายโดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่มีประสบการ์ในการประมูลสินค้ามาก่อน เพราะยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมายให้พิจารณาและยังอาจมีโอกาสสูงที่จะถูกย้อมแมวขาย