BECOMING A HOME MAINTENANCE PRO

October 16, 2019

วันนี้ Nye Estate มีคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับการดูแลบ้านที่คุณอาจไม่เคยรู้มาแชร์กัน ลองมาดูกันว่าแต่ละห้องมีวิธีดูแลแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ที่สำคัญอย่าลืมนำมาดัดแปลงใช้กับบ้านของคุณนะคะ

 

ห้องนั่งเล่น

ห้องที่ต้องรับรองแขกอยู่บ่อยครั้ง มักจะมีปัญหาเรื่องฝุ่นที่แอบซ่อนอยู่ตามมุมต่างๆ ฉะนั้นการตั้งเฟอร์นิเจอร์ห่างผนังอย่างน้อย 6 นิ้ว จะช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น ลดการสะสมของฝุ่นอีกด้วย อีกเคล็ดลับหนึ่งคือการรองขาตู้ด้วยพรมตัดขนาดพอดี จะช่วยให้เวลาเคลื่อนย้ายไม่ขูดขีดพื้นบ้านจนเป็นรอย

 

ห้องครัว

เรื่องกลิ่นคือปัญหาหนักใจในห้องครัว แนะนำให้ผสมแอลกอฮอล์กับน้ำเล็กน้อยแล้วนำไปฉีดพ่นที่ถังขยะหรือมุมที่มีกลิ่น จะช่วยให้กลิ่นจางลงได้ หรือจะใช้เบกกิ้งโซดาโรยลงในถังขยะทุกเช้า ซึ่งจะช่วยดูดกลิ่นและกำจัดความชื้นได้ดี นอกจากนี้เบกกิ้งโซดายังสามารถนำมาทำความสะอาดภายในตู้เย็นเพื่อขจัดคราบอาหารและลดกลิ่นได้ดีอีกด้วย

 

ห้องนอน

ห้องนอนเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่สะสมฝุ่นไว้มาก ฉะนั้นการมีตัวช่วยอย่างน้ำยาดันฝุ่นที่ช่วยชะลอการเกิดฝุ่นสำหรับฉีดพ่นบริเวณที่เกิดฝุ่นได้ง่ายถือว่าจำเป็นสุดๆ โดยสามารถทำด้วยตัวเองจากส่วนผสมดังนี้

◾ น้ำเปล่า 1 ถ้วย

◾ น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วย

◾ น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ

◾ น้ำมันหอมระเหยสะกัดกลิ่นตามชอบ 1 ช้อนชา

 

ห้องน้ำ

พื้นกระเบื้องและร่องยาแนวที่หมองง่ายเพราะเกิดจากคราบสกปรกหรือคราบเชื้อราในห้องน้ำ สามารถกำจัดออกได้ง่ายๆ ด้วยการใช้น้ำยาซักผ้าขาวชุบด้วยให้ชุ่มแล้วแปะไว้บนขอบกระเบื้องที่เป็นคราบทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นก็ขัดทำความสะอาดและล้างออกด้วยน้ำเปล่าตามปกติอีกครั้ง จะช่วยให้คราบดังกล่าวออกง่ายขึ้นโดยไม่ต้องออกแรงเยอะ